MITSUBISHI SATSCO

1A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh

Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động

thong
Chuyên Mục
Bài viết mới
Đánh giá Xpander Premium 2024: mẫu xe MPV thực dụng nhất Việt Nam
Mivec - Công nghệ van biến thiên độc quyền của Mitsubishi
Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động
Hệ thống làm mát trên ô tô
Tìm hiểu các hệ thống dẫn động trên ô tô
Tìm hiểu nguyên lý và hoạt động Hệ thống Cân bằng Điện tử trên Ô tô - ESP

Hệ thống điều hòa ô tô có vai trò làm mát, sưởi ấm, lọc không khí, điều chỉnh nhiệt độ khoang nội thất trong xe. Dựa vào vị trí lắp đặt, điều hòa ô tô được phân thành 3 loại bao gồm kiểu phía trước, kiểu kép, kiểu kép treo trần. Dựa theo cách điều khiển chia thành điều hòa tự động và điều hòa chỉnh tay. Theo đó, tuỳ loại sẽ có một số lưu ý sử dụng riêng biệt, chủ xe cần lưu ý để tránh hư hại, chi phí sửa chữa cao.

I. Cấu tạo hệ thống điều hòa ô tô

Được cấu tạo khá phức tạp bởi nhiều bộ phận khác nhau, đặc biệt khi được sử dụng trên ô tô, chúng còn có nhiều cơ cấu hoạt động thông minh, vì vậy mà chúng khác xa so với điều hòa dân dụng tại nhà. Dưới đây là những bộ phận chính, quyết định vấn đề hoạt động của hệ thống mà bạn nên tìm hiểu:

Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động
Hệ thống điều hòa ô tô: Cấu tạo, nguyên lý và 6 lưu ý chính

1. Máy nén điều hòa/ lốc lạnh điều hòa

Máy nén được xem là bộ phận trung gian giữa dàn hơi và dàn lạnh. Nó được dẫn động bởi dây đai động cơ và ly hợp từ. Máy nén là bộ phận chuyển đổi chất làm mát từ dàn hơi lạnh với áp suất thấp, thành khí lạnh với áp suất cao và di chuyển tới dàn lạnh.

2. Van tiết lưu

Khi môi chất chuyển thành dạng lỏng với nhiệt độ và áp suất cao đi qua van tiết lưu, sẽ được chuyển thành môi chất lạnh với nhiệt độ và áp suất thấp. Tùy thuộc vào nhiệt độ thực tế trong xe mà van tiết lưu sẽ điều chỉnh lượng môi chất lạnh phun vào giàn lạnh.

3. Dàn nóng

Được cấu tạo từ các ống nhỏ và cánh nhôm tản nhiệt, chúng được lắp đặt đàng trước két nước. Dàn nóng hệ thống điều hòa ô tô giúp chuyển hóa môi chất lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở áp suất và nhiệt độ cao.

4. Dàn lạnh

Dàn lạnh có hình dạng thiết kế nhỏ hơn so với dàn nóng. Nó đảm nhận nhiệm vụ khiến môi chất hạng hơi bay hơi ở nhiệt độ và áp suất thấp. Khi môi chất lạnh giảm nhiệt độ đột ngột, thì sẽ tỏa hơi lạnh làm mát không khí.

5. Quạt lồng sóc

Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ đưa luồng hơi lạnh từ dàn lạnh tới cabin xe. Tùy thuộc vào thiết kế và vị trí lắp đặt khe cửa gió của từng loại xe, mà sẽ có số lượng quạt lồng sóc tương ứng.

6. Bộ lọc khô

Bộ phận cuối cùng cấu tạo nên hệ thống lạnh ô tô đó chính là bộ lọc khô. Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ hơi nước lẫn trong môi chất, qua đó hạn chế tối đa tình trạng nước đóng băng khiến hệ thống hư hỏng.

Ngoài ra, các bạn cũng còn phải kể đến những chi tiết quan trọng khác, mà khi đi bảo dưỡng/ sửa chữa chúng sẽ thấy xuất hiện: phin lọc gas, môi chất lạnh, bộ sấy, đường ống áp suất cao/ thấp áp.

II. Hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động

Hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín sau:

Máy nén kết nối với động cơ xe thông qua dây curoa, nén khí lạnh ở áp suất cao. Lúc này, nhiệt độ của chất làm lạnh sẽ gia tăng và bị đẩy sang dàn nóng, từ đó chất làm lạnh hóa dạng lỏng do tản nhiệt ở áp suất cao.

Sau đó, chất làm lạnh lại được đẩy sang van tiết lưu, do áp suất giảm đột ngột nên chúng bị hóa hơi và chuyển tới dàn lạnh. Tại dàn lạnh, hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra khoang cabin ô tô để làm mát không khí.

Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động

III. Các hư hỏng thường gặp ở hệ thống điều hòa ô tô

  • Thiết bị ngưng tụ bị thủng, tắc hoặc hư hỏng.
  • Lọc gió bị bụi bẩn bám thành mảng dày.
  • Dàn nóng ô tô bị bụi bẩn bám làm khả năng tản nhiệt kém.
  • Nguồn điện sử dụng cho máy lạnh không ổn định.
  • Phin lọc gas bị nghẽn.
  • Hỏng bộ cảm biến nhiệt.
  • Hệ thống điện của ô tô gặp vấn đề.
  • Dàn lạnh bị đóng băng.
  • Rò rỉ hoặc thừa gas điều hòa.
  • Cầu chì bị cháy.
  • Không thường xuyên vệ sinh điều hòa.

IV. Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách và tiết kiệm 

Để sử dụng điều hòa ô tô tiết kiệm và hạn chế tối đa những hư hỏng có thể xảy ra, bạn nên lưu ý những điều sau:

1. Không nên bật điều hòa trước khi khởi động động cơ

Khi bạn bật điều hòa trước hoặc cùng thời điểm khởi động xe sẽ gây tiêu hao rất nhiều năng lượng, từ đó ảnh hưởng tới tuổi thọ của ắc-quy xe và hệ thống làm lạnh.

Để tiết kiệm điện năng và giữ tối đa tuổi thọ cho các thiết bị, bạn nên khởi động xe khoảng 10 phút, mở toàn bộ cửa để khí nóng thoát ra ngoài rồi mới bật điều hòa.

2. Đóng kín toàn bộ cửa khi mở điều hòa

Khi bật điều hòa, bạn hãy chú ý đóng kín toàn bộ cửa xe để không cho hơi lạnh thoát ra ngoài. Điều này giúp tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu tiêu hao.

Để có thể thoải mái hơn trong khi sử dụng, bạn có thể vừa mở hệ thống điều hòa ô tô và điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp.

3. Lấy gió ngoài để có tránh ngột ngạt

Tìm hiểu hệ thống điều hòa trên ô tô: nguyên lý và cấu tạo, hoạt động

4. Tắt hệ thống điều hòa khi trời mưa

Điều cần chú ý tiếp theo, đó là khi sử dụng xe trong điều kiện mưa gió hay ngập nước, bạn nên tắt hệ thống điều hòa để tránh việc rác bẩn hay nước xâm nhập vào hệ thống gây hư hỏng.

5. Tắt hệ thống điều hòa và mở cửa trước khi dừng xe

Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, bạn nên tắt điều hòa trước, sau đó là mở cửa để không khí lưu thống rồi mới tắt máy.

6. Bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ

Cuối cùng, bạn nên bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để gia tăng tuổi thọ, đồng thời sớm phát hiện ra những hư hỏng để khắc phục.

Trên đây là một số thông tin về hệ thống điều hòa ô tô mà gara chuyên sửa lỗi điều hòa ô tô chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân.

Tham khảo hệ thống làm mát động cơ : https://mitsubishi-tphcm3s.com/he-thong-lam-mat-tren-o-to-nhung-dieu-can/
Fanpage : https://www.facebook.com/profile.php?id=100067568653389

Liên hệ
Thiết Kế Web Ô tô Bởi Vĩnh XD